Tin trong nước
Tin thế giới
Tình trạng đơn hàng
   
Để xem thông tin về tình trạng đơn hàng của bạn, vui lòng nhập mã số đơn hàng của hãng hàng không hoặc của công ty giao nhận vào ô dưới đây.
Mã số
 
đăng nhập
   
Tên truy cập
Mật khẩu
 
hỗ trợ trực tuyến
   

Ms. Đông

Ms. Mai

Ms. Ngọc

Mr. Elvis Nguyen

 
tin tức
   
Xu hướng chuyển sang phân khúc freighter của các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới
Sớm hoàn thiện phương án quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Doanh nghiệp Thái Lan đánh giá triển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam 'rất sáng'
Xem tất cả
 
 
Tin trong nước
 
 
22/06/2020
Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng

(VLR) COVID-19 đang khiến nhiều tổ chức và doanh nghiệp lo lắng, được cho là chất xúc tác làm thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng thế giới hiện tại. Nếu đánh giá một cách tích cực thì đây là thời điểm để các doanh nghiệp nhìn nhận những cơ hội mới, để thấy rõ những điểm yếu đang tồn tại và những vướng mắc trong chuỗi cung ứng.

Những làn sóng đầu tiên

Trên thực tế, có thể thấy Trung Quốc là nguồn cung ứng hàng rất lớn cho thế giới. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc đã khiến cho nhiều công ty sản xuất lao đao. Các hãng sản xuất lớn hiện đang chật vật khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Đại dịch COVID-19 đã và đang làm tái định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu, cả về chiến lược quản trị và sự dịch chuyển cấu trúc của chuỗi.

Theo đánh giá của Công ty Thông tin Thương mại Dun & Bradstreet (Mỹ), gần như tất cả trong số 1.000 doanh nghiệp có tiềm lực mạnh đều trực tiếp hoặc gián tiếp chịu rủi ro từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng. Chủ tịch Phòng Thương mại EU, ông Joeg Wuttke cho rằng, dịch bệnh lần này đã khiến nhiều doanh nghiệp nhận thức được sự cần thiết phải phát triển đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thời đại mà Trung Quốc được coi là sự lựa chọn duy nhất có thể đã qua. COVID-19 chính là bài học hữu ích để các doanh nghiệp có những phương án dự phòng, tránh việc “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, dẫn đến việc gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng như hiện tại.

Thông tin từ Bloomberg, ngày 08/4 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã dành 2,2 tỷ USD trong gói kích thích kinh tế 992 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này rút khỏi Trung Quốc khi dịch COVID-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa hai nước. Trung Quốc được biết đến là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, nhưng trong tháng 2, nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm gần phân nửa khi nhiều nhà máy phải đóng cửa do COVID-19, khiến các công ty chế tạo Nhật thiếu các phụ tùng cần thiết. Với tình trạng trên, Chính phủ Nhật đã thảo luận về việc đưa hoạt động sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao trở về Nhật và chuyển hoạt động sản xuất những mặt hàng khác sang Đông Nam Á.

Nguồn tin từ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Google và Microsoft đang nhanh chóng di dời dây chuyền sản xuất điện thoại, máy tính cá nhân và các thiết bị khác từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan. Trước đó, hầu hết điện thoại thông minh và máy tính do Microsoft chế tạo đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Về lâu dài, nhiều doanh nghiệp có khả năng thay đổi kế hoạch sản xuất của họ để đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro của những cú sốc tương tự trong tương lai. Cùng với các sáng kiến để cải thiện hiệu suất bền vững và hạn chế tác động môi trường của các hoạt động sản xuất, các nhà bán lẻ có thể lựa chọn sản xuất và mua sản phẩm từ thị trường nội địa.

Việt Nam là một điểm đến đầy hứa hẹn cho làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc. Việt Nam đã làm được những điều khác biệt, đạt được nhiều thành công trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và duy trì được những thành tích trên phương diện kinh tế đối ngoại.

Song song đó, rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt chính là chi phí và lao động hiện đang được tập trung phần lớn tại Trung Quốc. Ngoài ra, hầu hết các quốc gia hiện nay đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, do đó, sự dịch chuyển này không mấy dễ dàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược đúng đắn và đôi khi là sự đánh đổi về mặt ngắn hạn.

Làn sóng hướng về Việt Nam?

Mỹ hiện đang lên kế hoạch cho việc rút chuỗi cung ứng, dịch chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc và Việt Nam được cho là “điểm sáng” cho sự lựa chọn của Mỹ. Cuối tháng 3/2020, nhóm 4 quốc gia sau 10 năm gián đoạn gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Hoa Kỳ đã chính thức nối lại cuộc đối thoại, và sau đó nhóm mời thêm 3 quốc gia khác gồm Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand cùng thảo luận.

Tính tới thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn chưa xác định rõ những quốc gia nào sẽ nằm trong mạng lưới kinh tế thịnh vượng. Tuy nhiên, theo ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ đề cập, chính quyền Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, thì có thể đây sẽ là những quốc gia được Mỹ hướng đến nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước đây, khi COVID-19 chưa xuất hiện, áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ. Đánh giá của của Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Việt Nam cho thấy khoảng 1/3 công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc xác định sẽ hủy bỏ hoặc tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc. Có tới 40% doanh nghiệp cho hay sẽ dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, dịch chuyển đến các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Dự báo năm 2020, xu hướng này tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, tạo cơ hội lớn cho hoạt động sản xuất của Việt Nam.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một điểm đến đầy hứa hẹn cho làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc. Việt Nam đã làm được những điều khác biệt, đạt được nhiều thành công trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và duy trì được những thành tích trên phương diện kinh tế đối ngoại.

Tuy nhiên để có thể đón nhận trọn vẹn cơ hội, Chính phủ Việt Nam cần cải thiện các thủ tục hành chính, các khung pháp lý để có thể hỗ trợ các ngành chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất nội địa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cần tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư nhà xưởng, logistics,... để có thể đáp ứng được nhu cầu, làn sóng chuyển dịch trong thời gian tới. Đây có thể vừa coi là một cơ hội tốt mà Việt Nam nên nắm lấy, nhưng trên phương diện khác cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp Việt nếu không kịp thời cập nhật, ứng phó.


Quang Anh
Bản in   Gửi bạn bè

Các tin khác:
  Năm điểm tựa tạo sức bật cho cảng biển 20/06/2020
  Cảng thông minh: Số hóa cho tương lai 17/06/2020
  Ngành logistics sau Hiệp định EVFTA: Chuẩn bị nguồn lực để “Cất cánh” 15/06/2020
  Logistics: Mảnh đất tiềm năng cho khởi nghiệp 13/06/2020
  Hải quan TP Hồ Chí Minh thêm khó khăn trong thu ngân sách 12/06/2020
  Chưa khôi phục thông quan các cặp cửa khẩu phụ, chợ biên giới trên địa bàn Lạng Sơn 12/06/2020
  Thu ngân sách của ngành Hải quan trong 5 tháng đạt 123.485 tỷ đồng 10/06/2020
  Tăng cường phát triển dịch vụ Logistics đến năm 2030 10/06/2020
  Xuất xứ hàng hóa - yêu cầu quan trọng để hưởng ưu đãi thuế quan EVFTA 08/06/2020
  Ngành Hải quan thu ngân sách 123.484 tỷ đồng 02/06/2020