Tin trong nước
Tin thế giới
Tình trạng đơn hàng
   
Để xem thông tin về tình trạng đơn hàng của bạn, vui lòng nhập mã số đơn hàng của hãng hàng không hoặc của công ty giao nhận vào ô dưới đây.
Mã số
 
đăng nhập
   
Tên truy cập
Mật khẩu
 
hỗ trợ trực tuyến
   

Ms. Đông

Ms. Mai

Ms. Ngọc

Mr. Elvis Nguyen

 
tin tức
   
Bỏ tư duy tiểu ngạch để lớn
Lạng Sơn tiếp tục hội đàm để đưa thêm cửa khẩu phụ vào hoạt động
Vẫn chỉ có 2 cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn thông quan
Xem tất cả
 
 
Tin trong nước
 
 
30/03/2020
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tất cả cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên tuyến biên giới đất liền giáp với Trung Quốc và một số cửa khẩu phụ, lối mở đều đã được thực hiện xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa và có kết quả khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn trên 1.000 xe hàng hóa, chủ yếu là nông sản đang tồn ở cửa khẩu, chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Hàng hóa vẫn ùn ứ

Tính từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3-2020, có hơn 30.000 xe hàng các loại đã được xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ. Các địa phương như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh đều đã đẩy mạnh các biện pháp xuất khẩu hàng hóa, bố trí khu vực cách ly để giao nhận hàng, vừa bảo đảm mục tiêu thông quan nhanh vừa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu, tại Lạng Sơn, bên cạnh các cửa khẩu có lượng xe hàng thông quan lớn như Hữu Nghị, Tân Thanh, cửa khẩu Chi Ma cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịch Covid-19. Mỗi ngày trung bình xuất khẩu được 60-70 xe hàng qua cửa khẩu Chi Ma, lũy kế từ 26-2 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 36,7 triệu USD. Một số địa phương khác thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc như Lào Cai đạt hơn 10.665 xe; Quảng Ninh hơn 1.482 xe…

Dù vậy, do cả hai nước đều đang triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên tiến độ thông quan hàng hóa khá chậm, dẫn đến ùn ứ. Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) trung bình mỗi ngày chỉ xuất khẩu hàng hóa từ 130-150 xe. Cửa khẩu Hữu Nghị dù được mở trở lại sớm nhất nhưng trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 600 xe hàng được làm thủ tục xuất khẩu. Tại cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành (Lào Cai) có gần 300 xe hàng, chủ yếu là thanh long, dưa hấu đang chờ làm thủ tục thông quan.

Đẩy nhanh tiến độ thông quan

 

Để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) trong dịch Covid-19, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cho biết đơn vị thường xuyên kết nối, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để nâng cao năng lực giải quyết thủ tục thông quan. Theo ông Tường, mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ DN kết nối với đối tác, tạo thuận lợi trong việc ký kết hợp đồng thương mại xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Đồng thời, hướng dẫn DN kê khai thủ tục hải quan và nhanh chóng xử lý vướng mắc, không để DN phải chịu thêm chi phí phát sinh trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.

Tại cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành, ông Phạm Hùng, Phó Ban Quản lý cửa khẩu, cho rằng phía Việt Nam đang trao đổi với các cơ quan chức năng cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) để rút ngắn thời gian thông quan cho các phương tiện nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, tạo điều kiện cho xe hàng và lái xe bảo hộ cẩn thận được nhập cảnh khu vực giáp biên giới để chuyển tải hàng mà không phải đổi người lái như trước.

Theo Bộ Công Thương, thời gian tới, một số mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam sẽ vào chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi năng lực thông quan của các cửa khẩu vẫn chưa được cải thiện nhiều, công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện chặt chẽ nên hàng hóa có khả năng sẽ ùn ứ. Do đó, bộ đề nghị UBND các tỉnh có đường biên giới giáp Trung Quốc chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm trao đổi, thống nhất với các địa phương biên giới phía Trung Quốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đồng thời bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.

Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo DN chủ động theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu để có kế hoạch sản xuất, vận chuyển hàng hóa, tránh ùn ứ ở cửa khẩu gây thiệt hại. Đồng thời, thực hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch, triển khai các quy định về truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với Trung Quốc. 

nguồn:https://nld.com.vn/



Bản in   Gửi bạn bè

Các tin khác:
  Tăng 6,2% tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 3 26/03/2020
  EU đóng cửa biên giới: Xuất khẩu Việt Nam sẽ gặp khó? 24/03/2020
  Hàng Việt tăng xuất khẩu sang Nhật Bản 23/03/2020
  Châu Mỹ, EU chưa phải khu vực xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 23/03/2020
  Giữa “bão” dịch Covid-19, nửa đầu tháng 3 vẫn xuất siêu gần 1 tỷ USD 19/03/2020
  Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu: Khả quan hơn 18/03/2020
  Nhiều điểm chưa rõ ràng, gây chồng chéo thẩm quyền giữa Biên phòng với Hải quan 17/03/2020
  15% doanh nghiệp logistics ước tính doanh thu giảm 50% trước đại dịch Covid-19 16/03/2020
  Việt Nam là đối tác xuất khẩu đồ nội thất gỗ lớn thứ 4 vào Đài Loan 12/03/2020
  Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Mở hướng qua ga đường sắt 09/03/2020